Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp và làm việc với Đoàn Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về lao động và việc làm trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 18/10/2023, Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật của tỉnh do Đoàn kiểm tra do ông Trần Hoàng Khâm, Phó Giám đốc Sở tư pháp làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Trịnh Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và lãnh đạo, công chức các phòng nghiệp vụ có liên quan đến thi hành pháp luật về lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh.

    Qua một buổi làm việc Đoàn kiểm tra ghi nhận một số kết quả sau: Tính từ đầu năm đến nay Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn cho 63 lượt doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động theo quy định của pháp luật; thẩm định cấp 43 giấy phép lao động cho lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp nhận và giải quyết 7.418 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động với tổ số tiền trên 123 tỷ đồng. Tạo việc làm tăng thêm cho 21.721 lao động, đạt 94,44% kế hoạch năm 2023. Tư vấn việc làm cho 8.872 lao động.

    Sở Lao động – Thương binh và xã hội phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan tổ chức hòa giải thành công 03 vụ tranh chấp lao động tập thể về lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Triển khai thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật về lao động, góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, donh nghiệp, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật thời gian qua. 

    Bên cạnh những kết quả đạt được đoàn cũng ghi nhận một số khó khăn, hạn chế của đơn vị trong công tác thi hành pháp luật về lao động và việc làm như: việc phân loại công việc năng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt năng nhọc, độc hại, nguy hiểm để áp dụng chính sách riêng đối với người lao động chưa được doanh nghiệp quan tâm thực hiện; một số doanh nghiệp chưa quan tâm tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ theo quy định của pháp luật; việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp chưa được quan tâm thực hiện như: chưa xây dựng hệ thống thang lương, bản lương và nội quy lao động, chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội còn kéo dài.

    Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Trịnh Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tiếp thu các ý kiến kết luận của đoàn kiểm tra qua đó cũng kiến nghị với Đoàn Kiểm tra kiến nghị về trên cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 55/2011/NĐ-CP của Chính phủ, theo đó về tổ chức pháp chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh cần thành lập Phòng pháp chế hoặc ghép tổ chức pháp chế vào thanh tra để thành lập tổ chức Thanh tra – Pháp chế hoặc bổ sung thêm 01 biên chế chuyên trách về công tác pháp chế ở đơn vị.

                                                                      Tin, ảnh: Nguyễn Văn Bé

 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 42
  • Trong tuần: 1 008
  • Tất cả: 1317596