Trà Vinh Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020)
Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và làm nghĩa vụ Quốc tế bảo vệ biên giới Tổ quốc, Tỉnh ta đã có trên 19.000 người con ưu tú đã ngã xuống, gần 10.000 người đã để lại một phần cơ thể trên khắp các chiến trường. Hàng năm, cứ đến ngày 27/7, nhân dân cả nước nói chung, Trà Vinh nói riêng lại sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ và xem đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc....  

Ảnh: Đoàn người có công Trà Vinh đến thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

    Trà Vinh có 64.528 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của các ngành, các cấp và nhân dân. Trong đó, có 19.624 liệt sĩ; 9.811 thương bệnh, bệnh binh; 3.346 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 145 Mẹ); 8.814 người có công giúp đỡ cách mạng; 3.348 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 1.699 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 5.278 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 28 Thanh niên xung phong qua 2 thời kỳ kháng chiến; 12.373 người hoạt động kháng chiến đã hưởng trợ cấp và một số đối tượng khác,…

    Toàn tỉnh có 09 nghĩa trang liệt sĩ (trong đó, 01 nghĩa trang cấp tỉnh, 07 nghĩa trang cấp huyện và 01 nghĩa trang cấp xã), với 11.601 mộ liệt sĩ, được gìn giữ và bảo quản trong các nghĩa trang; được sự hỗ trợ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng ngân sách của tỉnh đã đầu tư công tác mộ, tu chỉnh, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện đạt nhiều kết quả; xây dựng mới 97 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, thị trấn; nâng cấp và cải tạo khang trang các nghĩa trang liệt sĩ các huyện; xây dựng và sửa chữa trên 15 ngàn căn nhà tình nghĩa để tặng cho thương binh, gia đình liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang gặp khó khăn về nhà ở, hỗ trợ sửa chữa hàng ngàn căn nhà tình nghĩa; tặng nhiều sổ vàng tiết kiệm tình nghĩa; các cơ quan, ban ngành, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng 142 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đến cuối đời.

     Đây là việc làm mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, nhắc nhỡ thế hệ đời sau luôn ghi nhớ công lao của những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc và luôn thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đường lối đổi mới của Đảng, thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ người trồng cây”, nét đẹp truyền thống ấy giờ đây được phát huy hơn bao giờ hết.

    Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2020, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức viếng Đền thờ Bác Hồ và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào sáng ngày 27/7; thành lập các đoàn đi thăm viếng, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tổ chức đoàn đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đi dự Hội nghị gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội. Tổ chức các Đoàn người có công đi điều dưỡng tập trung tại tỉnh Kiên Giang và TP. Đà Nẵng. Phân bổ kinh phí cho huyện, thị xã, và thành phố tổ chức các hoạt động thăm viếng, tặng quà quà của Trung ương và địa phương cho người có công với cách mạng và thân nhân của người có công; tiếp tục vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

 

    Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân cấp tỉnh tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tiểu Cần vào lúc 18 giờ 30, ngày 26/7/2020. Đây là một trong những hoạt động hết sức có ý nghĩa của tuổi trẻ Trẻ Vinh đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Cũng trong dịp này, cùng với cả nước tại 9 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh, có trên 12.000 ngọn nến được thắp sáng, hoa và hương thơm được dâng lên hương hồn của hơn 12.000 liệt sĩ đã được quy tập trong các nghĩa trang trong tỉnh và chúng ta hãy thắp sáng thêm nữa hàng ngàn ngọn nến, dâng hàng ngàn bông hoa và những nén hương thơm tới các anh hùng liệt sĩ vẫn đang còn nằm đâu đó trong lòng đất mà đến nay vẫn chưa tìm kiếm được.

Ảnh: Đoàn thanh niên thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ

      Đây là năm thứ 13 hoạt động thắp nến tri ân được triển khai đồng loạt trong Đoàn thanh niên, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia, được dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Tính đến nay, các cấp Đoàn thanh niên đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, thu hút hàng chục ngàn đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức nhiều ngày công làm đẹp các nghĩa trang và công trình Tổ quốc ghi công anh hùng liệt sĩ. Những việc làm nêu trên, đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Trà Vinh tri ân các anh hùng liệt sĩ, nhằm nhắc nhỡ, thôi thúc tuổi trẻ tỉnh nhà phải nỗ lực hơn nữa, phấn đấu không ngừng để tiếp bước cha anh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

                                                                               Bài viết: Minh Điền

1 2 3 4 5  ... 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 74
  • Trong tuần: 466
  • Tất cả: 1318020