Tăng cường công tác dạy nghề cho người nghiện ma túy

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC DẠY NGHỀ

CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TẠI CƠ SỞ CAI NGHIỆN BẮT BUỘC

 

Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh (gọi tắt là Cơ sở) được thành lập theo quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 16/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Cơ sở tọa lạc tại ấp Hương Phụ C, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.Cơ sở có chức năng tư vấn, tiếp nhận và cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy theo quy định của pháp luật. Cơ sở được xây dựng mới và đưa vào sử dụng từ năm 2012 cho đến nay, với sức chứa trên 150 học viên cai nghiện ma túy. Hiện nay Cơ sở đang quản lý 113 học viên cai nghiện ma túy.


Ảnh: Trụ sở làm việc của Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Cơ sở thực hiện đa chức năng về nhiệm vụ cai nghiện ma túy gồm cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện và cơ sở xã hội. Theo đó chú trọng công tác tư vấn giáo dục hành vi –nhân cách, dạy nghề, hỗ trợ việc làm sau giai đoạn cắt cơn, cai nghiện để hỗ trợ, chuẩn bị cho học viên tái hòa nhập cộng đồng và phòng chống tái nghiện có hiệu quả.

Để tạo cơ hội việc làm cho những học viên cai nghiện ma túy trước khi tái hòa nhập cộng đồng, trong giai đoạn 2018- 2019 Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh đã tăng cường phối hợp với các đơn vị tổ chức đào tạo nghề và đạt hiệu quả cao.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Trà Vinh, để thực hiện tốt việc dạy nghề cho các học viên cai nghiện ma túy, cơ sở đã ký kết hợp đồng với các Trường cao đẳng nghề Trà Vinh và Trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú tỉnh Trà Vinh. Điều này vừa đảm bảo chất lượng giảng dạy, vừa có bằng cấp giá trị cho học viên khi hoàn thành xong khóa đào tạo.

Mỗi khóa đào tạo có thời gian từ 03 tháng trở lên, mỗi tuần sẽ được học 3 buổi. Trước khi mở lớp, cơ sở đều làm phiếu khảo sát ngành nghề học viên muốn học và được đăng ký theo đúng sở trường. Các khóa học đều được đào tạo bởi những giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, học viên tích cực học tập, đạt kết quả cao sau mỗi khóa học.


 Ảnh: Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Trà Vnh phát biểu tại buổi lễ bế giảng lớp nghề Hàn điện

Theo phát biểu của Ông Nguyễn Việt Hùnggiai đoạn 2018-2019đơn vị đã phối hợp với các Trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh mở 03 lớp dạy nghề cho học viên đang cai nghiện tại Cơ sở gồm sửa chữa xe gắn máy, Nuôi và phòng trị bệnh trên gia súc – gia cầm và nghề hàn điện, có 62 lượt học viên theo học, với tổng kinh phí đào tạo nghề cho học viên là 129.000.000 đồng. Từ nay đến cuối năm 2019, đơn vị dự kiến phối hợp với các Trường đào tạo nghề tiếp tục mở 01 lớp dạy nghề“sửa chữa Tủ lạnh”cho khoảng 30 học viên có nguyện vọng học nghề. Hầu hết các học viên có thể nắm rõ được phần lý thuyết và thực hành tốt nghề đã học sau các khóa đòa tạo.

Điều quan trọng là học viên có thể nhận thức rõ hơn về định hướng nghề nghiệp để có thể nuôi dưỡng ước mơ còn dang dở và có quyết tâm từ bỏ ma túy, làm người lao động có ích cho xã hội./.

Tin, ảnh: Huỳnh Thanh Bình      

1 2 3 4 5  ... 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 455
  • Tất cả: 1318009