Triển khai một số chính sách về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Nhằm trang bị kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho người quản lý lao động, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, người làm công tác nhân sự, người phụ trách bảo hiểm xã hội, tổ trưởng của các chuyền sản xuất tại doanh nghiệp. Năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về chính sách, pháp luật bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các chính sách liên quan đến công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức 06 lớp tập huấn: 01 ngày/lớp, số lượng 25 đại biểu/lớp tập huấn. Tuy nhiên, qua khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp có số lượng lao động trên 500 người thì chỉ có 03 doanh nghiệp đăng ký.

Thực hiện thông báo số 2053/TB-SLĐTBXH ngày 28/8/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với công ty TNHH giày da Mỹ Phong, công ty cổ phần đầu tư và sản xuất công nghiệp Lefaso, chi nhánh công ty TNHH Yazaky EDS Việt Nam - Trà Vinh đã tổ chức 03 lớp tập huấn triển khai các chính sách có liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, ý thức của người lao động về bảo hiểm TNLĐ, BNN, hướng tới “xây dựng và pháp triển văn hóa an toàn trong lao động” trong doanh nghiệp.

Cán bộ quản lý doanh nghiệp tham dự tập huấn về BHTN - BNN tại công ty cổ phần đầu tư và sản xuất công nghiệp Lefaso

    Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về bảo hiểm TNLĐ, BNN và các chính sách có liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, người làm công tác nhân sự, người phụ trách bảo hiểm xã hội, Tổ trưởng của các chuyền sản xuất;cán bộ làm công tác ATVSLĐ của doanh nghiệp có sử dụng từ 500 lao động trở lên trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là triển khai Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; Nghị định số 58/2020/NĐ-CP ngày 27/5/2020 của Chính phủ Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN; Thông tư số 28/2021/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2021 của Bộ LĐTBXH quy định định chi tiết và hướng dẫn thi hành 1 số điều của Luật ATVSLĐ về chế độ đối với NLĐ bị TNLĐ, BNN);

    Khi tham gia Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động được hưởng nhiều chế độ hỗ trợ nếu chẳng may bị TNLĐ và BNN như: trợ cấp 1 lần với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% - 30%; trợ cấp hằng tháng với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên. Ngoài mức trợ cấp này, người lao động còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN.

    Những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách về bảo hiểm TNLĐ, BNN và đóng Quỹ bảo hiểm TNLĐ - BNN đã được các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện theo quy định Luật An toàn vệ sinh lao động. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN luôn được cơ quan BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng và tránh mọi phiền hà cho người lao động; Công tác chi trả trợ cấp TNLĐ, BNN được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, góp phần chia sẻ gánh nặng, bảo vệ quyền lợi đối với người lao động.

    Qua tập huấn, hầu hết các anh/chị làm công tác quản lý về nhân sự, an toàn lao động, bảo hiểm xã hội có nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật lao động, chính sách BHTN-BNN dành cho lao động, doanh nghiệp theo quy định./.

Tin, ảnh: Văn Thiện

 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 866
  • Tất cả: 1317668