Hội nghị sơ kết công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện năm 2021 và định hướng năm 2022.
Thực hiện Công văn số 4311/UBND-VX ngày 20/10/2020 của UBND tỉnh về việc thí điểm thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng thông qua hệ thống Bưu điện và Công văn số 5215/UBND-KGVX ngày 22/12/2020 của UBND tỉnh Trà Vinh về việc thực hiện chi trả chính sách bảo trợ xã hội và hỗ trợ tiền điện thông qua hệ thống bưu điện. Nhằm đánh giá kết quả chi trả các chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, ngày 16/12/2021 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện năm 2021 và định hướng năm 2022.  Đến dự có ông Nguyễn Văn Út, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; bà Đỗ Thị Hồng Thu, Giám đốc Bưu điện tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn có liên quan của 02 đơn vị và đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Phòng Lao động –Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố.

Ảnh: Đại biểu dự Hội nghị sơ kết chi trả trợ cấp cho người có công và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện

tại Hội trường Sở Lao động-TBXH

    Tại Hội nghị, đại biểu được nghe Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thông qua báo cáo kết quả thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và báo cáo kết quả thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội và hỗ trợ tiền điện thông qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2021 và kế hoạch năm 2022.

    Trong năm 2021, ngành Bưu điện đã phối hợp với địa phương triển khai công tác chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng được 11.579 đối tượng, với số tiền 19.239.287.000 đồng, đạt tỷ lệ 99,44%; chi trả chính sách bảo trợ xã hội được trên 37.000 đối tượng, với số tiền 205.867.863.000 đồng và hỗ trợ tiền điện cho 19.297 lượt đối tượng (hộ nghèo và hộ chính sách xã hội), với số tiền 2.690.028.000 đồng, đạt tỷ lệ trên 95%. Số đối tượng còn lại chưa chi trả là đối tượng mất, đi làm ăn xa, ở địa phương khác chưa về, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

    Qua thời gian thực hiện chi trả chính sách ưu đãi người có công và thân nhân của người có công; chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực; phong cách phục vụ của nhân viên chi trả mang tính chuyên nghiệp, chính xác, tiết kiệm chi phí; tách bạch giữa công tác quản lý và dịch vụ; đảm bảo an toàn về quản lý dòng tiền chi trả... cũng như các tiện ích mà việc nhận tiền qua hệ thống Bưu điện mang lại và tích hợp nhiều chính sách đối với đối tượng có thể lĩnh các chế độ khác cùng lúc như BHXH, trợ cấp xã hội…,không phải đi lại nhiều lần). Đồng thời, dịch vụ chi trả qua hệ thống Bưu điện đã góp phần giảm tải công việc của công chức Lao động – TBXH cấp xã, để tập trung nghiên cứu các chính sách, văn bản của ngành và thực hiện các công việc chuyên môn khác. Dịch vụ chi trả này thực hiện đúng chủ trương của Bộ Lao động-TBXH và UBND tỉnh.

    Tuy nhiên, tại Hội nghị đại biểu đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Công tác tuyên truyền, phổ biến đến đối tượng thụ hưởng còn hạn chế; thời gian chi trả trợ cấp cho đối tượng còn kéo dài do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giản cách xã hội, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chi trả; nhân viên chi trả còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác; việc phối hợp giữa nhân viên chi trả với công chức Lao động – TBXH xã, phường, thị trấn đôi lúc chưa chặt chẽ và chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả các chính sách của các ngành có liên quan và UBND cấp xã.

    Về định hướng tới, đại biểu thống nhất đề xuất tiếp tục chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về các chính sách; đề nghị ngành Bưu điện phối hợp tốt với địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả trong thời gian qua. Phối hợp hỗ trợ tập huấn cho nhân viên chi trả của Bưu điện về chính sách đối với người có công, chính sách trợ giúp xã hội và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả và phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

                                                                             Tin, ảnh: Minh Điền




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 99
  • Trong tuần: 1 344
  • Tất cả: 1317344