HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC LAO ĐỘNG, NGƯỜI CÓ CÔNG VÀ XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2020
         Ngày 22/6/2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Lao động, Người có công và Xã hội 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2020 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 06 tháng đầu năm 2020, trao đổi, thảo luận đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Út, Tỉnh ủy viên- Giám đốc Sở cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị gồm Trưởng, phó các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, và đại diện lãnh đạo Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Nạn nhân chất độc Dacam/Dioxin, đại diện Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh; Ban Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã

     Tại Hội nghị, đồng chí Từ Minh Điền, Chánh Văn phòng Sở báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, trong 6 tháng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai, thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành như: Giải quyết việc làm đạt 45% so với kế hoạch năm; lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 32% kế hoạch; giải quyết 3.276 hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền là 44.385.794.000 đồng. Thông qua Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, giải ngân 17,921 tỷ đồng cho 706 dự án. Giải ngân 3,537 tỷ đồng cho 46 hộ vay theo chương trình hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp tuyển sinh, đào tạo nghề đạt 30,87% so với kế hoạch.

     Giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là công tác chăm lo, thăm viếng, tặng quà nhân các ngày lễ, tết; kết quả đã thăm và tặng quà cho 23.435 người có công với cách mạng, với tổng kinh phí là 11,076 tỷ đồng; tặng quà cho 19.474 hộ cận nghèo, với kinh phí hơn 5,842 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương vận động hỗ trợ thêm 10.504 lượt hộ cận nghèo, với số tiền hơn 3,305 tỷ đồng. Riêng các huyện, thị xã, thành phố vận động hỗ trợ cho 11.320 lượt hộ nghèo, với kinh phí hơn 8,036 tỷ đồng...Thăm và tặng quà cho 147 thương binh, gia đình liệt sĩ đã bị thương và hy sinh trong ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975), kinh phí 147 triệu đồng; Tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi (tròn 100 tuổi và 90 tuổi) theo Luật Người cao tuổi với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng. Chi trả trợ cấp xã hội cho 36.805 người và chăm sóc, nuôi dưỡng 161 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm bảo trợ xã hội.

        Công tác bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới ngày càng được quan tâm; các huyện, thị xã, thành phố đã vận động, thăm và tặng quà cho 948 trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, với số tiền trên 242 triệu đồng. Vận động tài trợ phẩu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là 48.900.000 đồng; phối hợp triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em; Công tác Bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; thanh, kiểm tra, giám sát cũng được triển khai thực hiện có hiệu quả.

       Công tác triển khai, tuyên truyền thực hiện chính sách hỗ trợ người dân do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 luôn được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị; sự tham gia, phối hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 04 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo đã chi trả đạt tỷ lệ 99,74%. Riêng các nhóm đối tượng là người lao động, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách là 2.027 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

          Đại biểu dự Hội nghị đã dành thời gian thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc; đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn công tác Lao động, Người có công và Xã hội trong thời gian tới.

                             

         Ghi nhận và giải đáp các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới:

                        

(1) Tiếp tục triển khai, thực hiện cơ bản các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, trong đó tập trung vào nhóm chuyên gia, lao động kỹ thuật là người nước ngoài nhập cảnh, vào làm việc tại Trà Vinh. (2)Tăng cường tổ chức các cuộc hội thảo, tư vấn giới thiệu việc làm, đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng, đào tạo cung ứng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. (3) Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các huyện, thị xã, thành phố.Theo dõi công tác tuyển sinh đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng. Tổ chức Ngày hội tuyển sinh định hướng về giáo dục nghề nghiệp và xuất khẩu lao động năm 2020. (4) Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và tham quan Thủ đô Hà Nội. (5) Triển khai thực hiện các Dự án thuộc các chương trình MTQG về giảm nghèo; tổ chức tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 theo chuẩn nghèo mới. (6) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh Đề án mở rộng đối tượng khuyết tật thần kinh tâm thần có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ gây thương tích cho cộng đồng đưa vào Trung tâm bảo trợ  xã hội; Phối hợp triển khai các hoạt động thăm và tặng quà cho trẻ em nhân dịp tết Trung thu và Lễ Ok-Om-Bok. Tổ chức các hoạt động hưởng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”. (7) Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân về chế độ, chính sách đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Đội kiểm tra liên ngành 178, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội. (8)Tiếp tục triển khai thực hiện công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN, ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  

                                                                                 Tin, ảnh: Quốc Phong - VP Sở

1 2 3 4 5  ... 




 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 1 094
  • Tất cả: 1317491